Saturday, May 12, 2007

15/F

There was this time na inabot ako hanggang 11pm sa office…nagka-problema kasi sa mga payables nun so I had to stay and finish everything since rush yun. Around 9pm ako na lang ang tao sa 15/f floor...ang mga taga-Marketing na kasama ko eh before 5pm pa lang nagsialisan na since its Friday…gimmick day! Yung mga taga-Publishing naman hanggang 6pm lang yata nag-overtime so ayun mag-isa ako sa floor na yun tanging kasama ko eh si Kuya yung guard na nasa lobby. From time to time naman he checks up on me…isa pa di ko na rin pansin na nag-iisa ako since I was exchanging text messages with a friend & chatting with Ai while processing those payment requests.

Sa dami nang ginagawa ko nun at sa pagpapanic na rin (pero nakuha pang mag-text at mag-chat!) eh dko na pansin na gumagabi na pala at mag-isa na lang ako sa office…until nagstart silang magparamdam sa akin.

Bumukas yung gripo sa may pantry na halos katabi ko lang…tinawagan ko agad si Kuya to ask if may naiwan pa sa loob aside from me…only to find out na nag-iisa na nga lang ako dito at wala ring pumapasok…then may mga naglalakad sa may harap ko…empty space yun at that time...the old fulfillment place…DEAD MA lang. Ayokong pumasok ng weekend kailangan kong tapusin yung ginagawa ko.

My friend actually told me na umuwi na since it’s late at nag-iisa pa ako sa office sinabi ko sakanya na ayoko nang ibitin yung trabaho ko..ayokong umuwi nang di ko pa natatapos yun. Ai on the other hand is giving me words of encouragement na talaga namang nakatulong sa akin.

11pm na nang matapos ako…dali-dali kong shinut down ang pc ko…kinailangan kong umakyat sa 16/f since naka lock na yung exit dito sa 15/F…habang inaakyat ko ang hagdan papunta sa lobby ng 16/F ka-text ko parin yung friend ko…not looking back kasi alam kong may kasunod ako…isa sa mga naglalakad sa may empty space sa harap ko sinamahan akong umakyat (isang babae)…when I finally reached the lobby inabutan kong natutulog yung guard doon…oblivious to the man sitting on the couch…

“Ma’am Anne, ginabi ka yata?!” sabi nung guard…I just smiled and asked, “Manong me kasama ka pa ba dito?!” He shook his head and said, “Tayong dalawa na lang Ma’am ang nandito sa DPC…ngayon iiwan nyo na ako matutulog na uli ako wala naman kasi akong kausap.”

While we were talking the woman who came with me is just staring at me from the glass door...I guess she felt sorry for me since I was alone...sinamahan pa niya ako hanggang sa elevator.



2 comments:

Aileen Apolo-de Jesus said...

Isker!!! I know na what I'm going to post!

Unknown said...

Mmm.. I can imagine what happened to yah. Good thing that didn't happen to me when I was still there.. Wag ka na pagabi ulit. :)